Thứ Hai, 2 tháng 11, 2009

Đại sư trầm mặc

Xưa có một hòa thượng, nghe nói người đã chứng ngộ sẽ được người khác tôn kính, trọng vọng, ngày nọ ông tuyên bố với mọi người là mình đã chứng đạo.
Nhiều tăng sĩ lặn lội tìm đến tham bái nhờ ông khai thị.
Ông lo lắng lộ tính phàm phu của mình nên ra vẻ im lặng, trang bị cho mình một dáng vẻ trầm mặc huyền bí, tự xưng là Trầm mặc đại sư và khôn khéo giao phó  mọi việc cho hai đệ tử ưu tú có tài hùng biện tiếp khách.
Ngày nọ, hai đệ tử có việc phải xuống núi, đúng vào lúc đó có một vị du tăng tìm đến xin học đạo, bất đác dĩ đại sư Trầm Mặc phải thân chinh tiếp khách.
- Phật là gì? . Vị tăng lễ phép hỏi.
Đại sư Trầm Mặc chẳng biết phải trả lời làm sao, đành giữ im lặng, vừa ngó đông ngó tây, mong ngóng hai đệ tử về cứu nạn.
Vị du tăng thấy đại sư im lặng nhìn quanh quất đầy khí phách thiền cơ bèn hỏi tiếp:
- Pháp là gì?
Lần này đại sư Trầm Mặc  tuyệt  vọng  vì không thấy đệ tử, đành né tránh tia nhìn sắc bén của vị tăng, vờ ngẩng đầu nhìn trời, rồi cúi đầu dán mắt xuống đất, sau đó không hó hé nửa lời.
Vị khách thấy mình được khai thịsâu sắc, hỏi tiếp:
- Tăng là gì?
Đến lúc này đại sư Trầm Mặc đành nhắm tịt hai mắt lại, chẳng thể biểu hiện gì được nữa.
Du tăng lòng đầy hỷ lạc, hỏi thêm:
- Đại sư, hạnh phúc, an lạc là gì?
Giờ thì ông chịu hết nổi, cảm thấy nhức buốt đầu, giơ hai tay phẩy một cái, tỏ vẻ bất lực, không thể ứng tiếp gì nữa cả.
Du tăng cực kỳ cung kính, vui vẻ cáo từ. Lòng đầy thán phục đại sư Trầm Mặc sao cao thâm, uyên   bácquá! Đúng là danh bất hư truyền, thâm thúy khó lường!
Ông từ giả đại sư đi không lâu thì gặp hai đệ tử của ngài Trầm Mặc đang trên đường về chùa. Không hề biết quan hệ thầy trò họ, du tăng bày tỏ niềm hoan lạc tâm đắc mãn nguyện  của mình:
- Thật lời đồn không sai! Nhà sư Trầm mặc trên núi quả là bậc chân tu chứng ngộ đấy! Tôi hỏi: Thế nào là Phật? Ngài xoay đầu nhìn bốn phương, như ngầm bảo người đi tìm Phật khắp nơi, kỳ thật Phật ở trong lòng, chẳng cần tìm đâu xa...
Tôi hỏi: Thế nào là Pháp? ngài trước ngước nhìn lên trời, rồi lại ngó xuống, ngụ ý rằng Pháp hoàn toàn bình đẳng, không phân cao thấp.
Tôi hỏi: Thế nào là Tăng? Thì ngài nhắm  mắt lại liền, ý muốn dạy phải bế môn khổ tu mới thành tăng!
Sau đó tôi không nghĩ ra điều gì nữa, mới buộtmiệng hỏi: - Thế nào là hạnh phúc hỷ lạc? Thì ngài đưa tay ra, ý nói phải buông bỏ hạnh phúc, khéo giúp đở người khác mới là hỷ lạc...
Chà! Đại sư Trầm Mặc chứng ngộ thâm cao, chỉ dạy cao siêu biết dường nào! Hai huynh mau đến đó đến đó để ngài chỉ giáo cho!
Vị du tăng nói xong lộ vẻ cực kỳ mãn nguyện, vái chào và tiếp tục cuộc vân du học đạo của mình..
Hai vị đồ đệ há hốc mồm, trợn ngược mắt   nghĩ thầm:     Sao sư phụ mình trong nháy mắt đã biến thành bậc ngộ đạo cao thâm đáng nể thế? Phải mau về hỏi thực hư...
Đại sư Trầm Mặc vừa thấy hai dệ tử về đến, không kềm được thịnh nộ, liền mắng xối xả:
- Bọn người đi lâu như quỷ, vừa rồi có một du tăng đến cầu đạo, hỏi lung tung, báo hại ta suýt nữa té nhào, may nhờ ta biết làm thinh đến cùng, mới thoát nạn đó!
(Hạnh Đoan kể theo truyện cổ Phật giáo)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

"... ông chịu hết nổi, cảm thấy nhức buốt đầu, ...".
Ôi sưđại bị trặcmầm, như mấyvị "tásĩdiễn" bị trụctra trụctrặc khi cơquan, dân, họctrò hay sinhviên ... téc(test) và chéc(check).

Tìm trong blog