Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2009

Nhớ về quý thầy ...

Thầy tôi mến nhất thời đại học là thầy Hà đại số, tôi học đại số với thầy 2 năm, và một thời gian thầy hướng dẫn khoá luận cho tôi. Dường như thầy luôn luôn có nỗi buồn trong lòng không tỏ được, thầy "kỷ" lắm, đến giờ giải bài tập, bọn chúng tôi lên bảng, bao giờ thầy cũng hỏi đi hỏi lại, hồi đầu tôi rất bực mình, nhưng sau một thời gian tôi mới hiểu ra rằng, thầy sợ chúng tôi "ẩu", và thực là bọn tôi nhiều khi rất ẩu, mơ mơ hồ hồ và kết luận... Tôi viết khoá luận khá kỷ, trình thầy, thầy bảo, viết lại cho mọi sinh viên năm 1 đọc hiểu! Thực tình là thầy muốn tôi nắm kiến thức căn bản cho kỷ. Khi viết lại , tôi đã phát hiện ra "lỗi khó sửa", rằng chúng tôi ba thằng (Phú, Danh và tôi) đã sai từ đầu...nhưng đành.. chơi luôn. Khoá luận của chúng tôi không có giá trị khoa học bao nhiêu, nhưng tôi học được ở thầy rất nhiều về tính cẩn thận trong khoa học. Bài giảng của thầy thường khó hiểu (có môn toán nào mà dễ hiểu đâu!), nhưng cuối mỗi chương mới thấy công phu của thầy sâu sắc như thế nào !

Trước ngày ra đi, rất may có gặp được thầy ...

Thầy giáo tôi thích nhất trong thời học ... đại là thầy Tuyến, dạy bọn tôi môn đại số đồng điều, dạy bọn tôi vì trong lớp chỉ có một số thích và theo nổi môn này thôi. Thầy có viết một bài báo trên tạp chí toán học thời đó, tôi nhớ không nhầm thì bài báo của thầy đề cập đến một cấu trúc đại số gọi là tựa môđun. Nhóm chúng tôi (Phú, Danh và tôi) thời đó đứa nào cũng thuộc lòng bài báo đó vì phải căn cứ vào đó để làm khoá luận. Thầy không dạy nhiều, và tôi có cảm tưởng là thầy cũng không "siêu" về đại số đồng điều, nhưng thầy đã làm tôi thích, rất thích môn này. Những kết quả chúng tôi "ngâm cứu" là không có giá trị, nhưng chúng tôi biết thế nào là nghiên cứu khoa học. Rất tiếc là tôi đã không giữ nỗi lòng đam mê. Ôi giòng đời...

Thầy giáo tôi phục nhất là thầy Đoàn Quỳnh, tôi được học với thầy môn tôpô đại số, thực tình tôi cũng chẳng hiểu được bao nhiêu qua các bài giảng của thầy, nhưng tôi thấy ở thầy một đại dương kiến thức, thầy dạy về tôpô (môn học đại đa số dân toán đều sợ) mà tôi có cảm tưởng như là tôi đang dạy cộng trừ nhân chia cho học sinh cấp một. Lớp chuyên đề đó tôi nhớ là cuối cùng chỉ còn Nguyễn Thái Hưng và tôi trụ nỗi, nhưng chỉ có Hưng là còn luyến lưu 2 bài toán mà thầy Quỳnh để lại...

Không có nhận xét nào:

Tìm trong blog