Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2009

Một thoáng Phan Chu Trinh

Năm học 1974-1975 tôi chuyển về học trường Phan Chu Trinh Đà Nẵng, sự chuyển trường này cũng lắm nỗi nhiêu khê, nhà trường đòi hỏi, phải có quyết định thuyên chuyển công tác của ba tôi, phải có chứng chỉ học trình của tất cả các năm trung học, tôi phải trở lại trường củ từ lớp 6 cho đến 11 để xin chứng chỉ học trình. Thầy dạy toán cũng là giáo sư hướng dẫn, thầy Phan Thanh Kế, thầy dạy hay nhưng cũng hay thiên vị, phân biệt đối xử giữa học sinh "12B3 của thầy" với học sinh trường ngoài chuyển vào. Tôi còn nhớ, tôi bị thầy "xay vụn" từ 18 điểm xuống còn 13 điểm trong một bài kiểm tra trắc nghiệm. Từ đó về sau tôi chỉ làm bài đến 15 điểm thì thôi! còn 5 điểm chừa lại cho thầy, để khỏi bị khó dễ! Sau này khi đi dạy toán tôi tự nguyện với lòng mình, không bao giờ bước lặp trên "dấu lầy" của thầy Kế. Học Văn với thầy Trần Đình Quân, tôi rất thích cách dạy của thầy, thầy đã tập cho chúng tôi những bài hát rất vui, để xoá tan cơn buồn ngủ khi học giờ đầu của buổi chiều, bài văn đầu tiên là bình luận câu "văn dĩ tải đạo", tôi được 16 điểm, điểm khó đạt của môn văn, (dường như hồi đó tôi đã biết mở rộng đến đề tài nghệ thuật vị nghệ thuật và nghệ thuật vị nhân sinh). Dạy Anh Văn là thầy Tôn Thất Lan, quý thầy hồi đó còn lưu luyến đến essay nên điểm tiếng Anh của tôi thường là điểm giỏi, thầy Lan cũng nỗi tiếng với 10 bài tếu ca. "Bà cai mà làm bài ca...khuyên anh em ta không ăn quà trong lớp"...Tôi cũng được học Anh văn với thầy Uẫn, chỉ vài giờ thôi nhưng tôi thực sự khâm phục vốn từ của thầy. Lý hoá tôi học với thầy Ngô Hào, thầy Hào chỉ giỏi dạy lý, còn hoá thì phải phục thày Trí. Thầy Hào rất nóng tính, tôi đã bị thầy gõ đầu khi lúng túng trong một lần lấy căn bậc hai, thầy có những cơn nóng rất bất tử, mắng học sinh hết cá hết nước, có lần thầy ném cả sách vở của Nguyễn Đình Quang qua cửa sổ xuống lầu rồi đuổi ra ngoài không duyên cớ! bọn tôi sợ thầy nhưng không ghét.... Tôi học trường Phan Chu Trinh chưa xong đệ nhất lục cá nguyệt thì chiến tranh... Thực tình, tôi không có tình cảm gì sâu sắc với quý thầy dạy tôi năm 12 ở trường này, có lẻ vì thời gian học ở đây quá ngắn và quý thầy Nguyễn Hoàng trường củ đã quá gần gủi ...

Không có nhận xét nào:

Tìm trong blog