Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2009

Thầy ...lúi

Năm 1978, năm học thứ ba trong trường ĐH, chúng tôi những học sinh miền nam, có ít nhất là 15 năm trên ghế nhà trường, nếu so sánh với một sinh viên vừa tốt nghiệp ở trường ĐHSP Vinh thì chúng tôi có thời gian học "lâu" hơn, vì ngoài Bắc vào thời đó phổ thông trung học chỉ học 10 năm, cộng thêm 4 năm ĐH nữa vị chi 14 năm. Tôi dài dòng một chút vì chuyện này có liên quan đến một vị thầy ... lúi mà tôi đã bị học vài giờ. Chuyện là năm đó chúng tôi học môn số học, hình như trong khoa toán lúc bấy giờ không có thầy chuyên dạy về môn này, thầy Hà kiêm luôn và có một vị "thầy mới" vào giúp hướng dẫn giải bài tập, tôi nhớ không nhầm thì thầy này tên Nhã. Vừa mới tốt nghiệp trường ĐHSP Vinh. Giờ đầu tiên vô lớp, vị này đã làm chúng tôi cay mắt ngay, ông đi một mạch đến bục giảng, đứng nhìn chúng tôi một vòng rồi mới ngoắt tay cho chúng tôi ngồi. (những vị thầy khác, thường thì vừa vào lớp đã ngoắt tay cho chúng tôi ngồi rồi). Ông lật phần bài tập và hỏi ai giải được, tôi còn nhớ, hôm đó Hùng đen lên bảng, cậu này trước 75 đã học trường Phú Thọ một năm, Hùng có thói quen là khi giải bài chẳng bao giờ giải thích, chỉ ghi, thỉnh thoảng quay lại hỏi bạn bè hiểu chưa, thế thôi. Hôm đó, thay vì quay xuống lớp, cậu này quay lên thầy mới này mà hỏi hiểu chưa... Giờ sau, hình như có một bài tập rất khó, trong lớp chỉ có Đinh Ngọc Niệm giải ra, tôi nhớ, khi giải ra bài tập này Niệm vô cư xá kêu tôi qua nhà nó để giải cho tôi xem. Cũng thầy Nhã yêu cầu ai giải được lên bảng, lần này chẳng có ai, 5 - 10 phút trôi qua, cái thằng Niệm trời đánh mới chịu lên bảng, hắn giải rất rõ ràng, thấu đáo và không biết hắn có chút thách thức trong đó hay không! Tôi không còn nhớ rõ ai ( dường như Ngô Tùng Linh) đã nêu vấn đề, số phần tử của tập hợp rỗng, số phần tử của tập các tập rỗng, và từ vấn đề căn bản này tôi đã nhận ra thật là thầy... lúi. Chuỵên xảy ra đã hơn 40 năm rồi, hồi đó tôi cũng chẳng để tâm. Ra trường đi dạy hai mươi mấy năm tôi coi đó là chuyện vui thời sinh viên, nhưng bây giờ, hết đi dạy toán, tôi thấy đó lại là chuyện không nhỏ...

1 nhận xét:

Nguyen Phuc Vinh Ba' blog nói...

Bạn cũng như ĐNN thật không có duyên với cái nghề cao quý. Bây giờ có nhiều thấy "lúi" lắm.

Tìm trong blog